Những cây cầu hạnh phúc

09:31 - Thứ Hai, 02/01/2023 Lượt xem: 3957 In bài viết

ĐBP - Đầu tháng 12 vừa qua, cây cầu mang tên “Hạnh Phúc” xây dựng tại bản Nậm Chua 2, xã Nậm Chua (huyện Nậm Pồ) đã được Tỉnh đoàn khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là cây cầu hạnh phúc thứ 5 được Tỉnh đoàn kết nối, trao tặng tại 5 xã trên địa bàn 2 huyện Nậm Pồ và Điện Biên Đông trong năm 2022. Những cây cầu qua suối xây dựng vững vàng giúp người dân vượt qua mỗi mùa mưa lũ như minh chứng cho sức mạnh và tinh thần đoàn kết của thế hệ trẻ.

Người dân bản Nậm Chua 2 trên cây cầu bê tông kiên cố, vững chãi.

Nhịp cầu nối bờ vui

Những ngày này, người dân bản Nậm Chua 2, xã Nậm Chua vui mừng khi được đi trên cây cầu bê tông mới mang tên cầu “Hạnh Phúc”. Cái tên cầu như chính tâm trạng của người dân bản Nậm Chua 2, bởi sau bao năm đi trên cây cầu gỗ tạm bợ, thường xuyên phải tu sửa sau mỗi mùa mưa lũ, thì nay người dân đã được đi trên cây cầu bê tông kiên cố, vững chãi.

Ở bản Nậm Chua 2, suối Nậm Chua là nguồn cung cấp nước quan trọng cho người dân trong bản, nhưng vì dòng suối chảy qua giữa bản khiến cho hoạt động đi lại và sản xuất của người dân gặp không ít khó khăn vào mùa mưa lũ. Anh Lầu A Cấu, Trưởng bản Nậm Chua 2 chia sẻ: Bản có 80 hộ dân với gần 500 nhân khẩu, hàng ngày, người dân đi lại và trẻ nhỏ tới trường đều phải đi qua cây cầu được người dân trong bản dựng tạm bằng gỗ ọp ẹp. Hơn thế nữa, cầu được xây dựng rất thấp, gần sát với dòng suối bên dưới. Cứ mỗi mùa mưa lũ, nước dâng cao chảy xiết, người dân mất cây cầu đi lại, mọi hoạt động sinh hoạt đều bị đình trệ. Ai ai cũng mong mỏi có được một cây cầu qua suối chắc chắn để cuộc sống bớt đi những khó khăn.

Sẻ chia với những mong mỏi của người dân, Tỉnh đoàn đã kết nối với các đơn vị thiện nguyện, tổ chức kêu gọi ủng hộ kinh phí để làm cầu tại bản Nậm Chua 2. Đầu tháng 6/2022, cầu được khởi công xây dựng với tổng kinh phí 350 triệu đồng. Vì cầu được khởi công xây dựng vào mùa mưa, đoạn đường hơn 10km từ bản Nậm Chua 2 đến trung tâm huyện Nậm Pồ đi lại khó khăn nên phải mất gần 6 tháng mới hoàn thiện. Cây cầu dài 12m, chiều rộng gần 2m, kết cấu phần trên là cầu dầm thép với hệ thống lan can đầy đủ được đưa vào sử dụng thỏa niềm mong mỏi của người dân bản Nậm Chua 2.

Chở nông sản đi bon bon qua cầu, anh Sùng A Dơ, bản Nậm Chua 2 phấn khởi chia sẻ: Bao nhiêu năm nay người dân bản Nậm Chua 2 mong mỏi có được cây cầu để con cháu yên tâm đến trường, người dân có thể đi lại, chở nông sản thuận tiện. Mong mỏi giờ đã thành hiện thực, tôi cũng như người dân trong bản phấn khởi lắm.

Chung tay bắc cầu qua suối

Không riêng ở bản Nậm Chua 2, với địa hình nhiều đồi núi, khe suối, nhiều thôn bản vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh thường xuyên phải đối mặt với tình trạng cách trở giao thông mùa mưa lũ. Những dòng suối thường ngày nước chỉ đến mắt cá chân, hiền hòa thơ mộng bỗng trở thành hung dữ sau mỗi trận mưa lũ. Những lúc như vậy, trẻ em không thể đến trường, người lớn không thể đi làm, giao thông bị chia cắt hoàn toàn làm đảo lộn cuộc sống của bà con. Người dân tại mỗi địa phương cũng đã tìm cách khắc phục, làm những cây cầu tạm bằng tre, gỗ để qua suối. Nhưng mỗi khi mưa xuống, những đợt lũ bất thình lình đổ về dâng cao và chảy xiết, cuốn phăng những chiếc cầu tạm trong sự bất lực của mọi người.

Thấu hiểu những khó khăn mà người dân trên địa bàn phải trải qua mỗi khi có mưa lũ, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm Tình nguyện quốc gia kêu gọi các tổ chức, đơn vị ủng hộ kinh phí xây dựng cầu cho người dân. Từ đầu năm 2022 đến nay, 5 cây cầu hạnh phúc đã lần lượt được khánh thành và đưa vào sử dụng tại các xã: Nà Khoa, Nậm Chua, Nậm Khăn (huyện Nậm Pồ); Sa Dung, Noong U (huyện Điện Biên Đông), với tổng kinh phí 1,37 tỷ đồng.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để những cây cầu thực sự phát huy được hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đến từng địa điểm rà soát, lựa chọn những nơi thực sự cần thiết để lên phương án xây dựng và vận động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí. Mỗi chiếc cầu được xây dựng bằng sự đồng lòng, chung sức của các nhà hảo tâm, đoàn viên thanh niên đã góp phần chia sẻ, làm vơi bớt khó khăn của người dân vùng cao, đây cũng là động lực để có thêm nhiều cây cầu mang dấu ấn tuổi trẻ được dựng xây.

Tại bản Háng Giống, xã Pu Nhi (huyện Điện Biên Đông), sau khi Tỉnh đoàn kết nối, kêu gọi ủng hộ được 300 triệu đồng, một cây cầu hạnh phúc với thiết kế rộng 1,8m, dài 6m đã được khởi công từ ngày 3/12/2022. Dự kiến sau Tết Nguyên đán Quý Mão tới sẽ thi công xong. Cùng với thi công cầu Háng Giống, theo kế hoạch, từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2023, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp khởi công xây thêm 1 cây cầu tại bản Pa Khá, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ), với kinh phí 370 triệu đồng.

Những cây cầu hạnh phúc được hoàn thành và đưa vào sử dụng dù có quy mô nhỏ nhưng hiệu quả xã hội lại rất lớn, vì hầu hết các công trình được xây dựng đều ở khu vực bị chia cắt bởi những dòng sông và con suối thuộc vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Điều này đáp ứng phần nào niềm mong mỏi giao thông đi lại thuận tiện của mỗi người dân nơi vùng sâu, vùng xa, tạo động lực cho người dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống; để những bản làng vùng cao ngày càng thêm khởi sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới đẹp giàu.

Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top